RIGHTSHIP SAFETY SCORE: PSC DEFICIENCY SEVERITY AND MODEL IMPROVEMENTS

Ngày 29/07/2025, Cán bộ nhân viên Công ty TLM đã tham dự buổi huấn luyện trực tuyến RightShip Safety Score: PSC Deficiency Severity and Model Improvements. Khóa huấn luyện nằm trong chuỗi chương trình RightShip Deep Dives, được thiết kế nhằm nhằm cập nhật những thay đổi quan trọng trong phương pháp phân loại rủi ro và cách tính điểm an toàn tàu (Safety Score). Nội dung buổi huấn luyện xoay quanh việc giới thiệu mô hình phân cấp mức độ nghiêm trọng của khiếm khuyết và cơ chế điều chỉnh trong tính điểm.

CBNV tham dự buổi huấn luyện trực tuyến cùng RightShip ngày 29/07/2025

Tại buổi đào tạo, đội ngũ TLM đã được giới thiệu chi tiết về những thay đổi lớn trong phương pháp đánh giá Safety Score. Nội dung trọng tâm xoay quanh việc chuyển đổi từ mô hình đếm số lượng khiếm khuyết đơn thuần nghiêm trọng như nhau sang cách phân loại mức độ nghiêm trọng của từng khiếm khuyết phát hiện trong quá trình kiểm tra Port State Control (PSC). Theo đó, tất cả các khiếm khuyết sẽ được phân chia thành ba cấp độ: nghiêm trọng cao, nghiêm trọng trung bình và mức độ thấp, dựa trên tác động thực tế đến an toàn tàu và môi trường biển.

Thông qua buổi huấn luyện, cán bộ nhân viên Công ty TLM đã nắm vững:

  • Hiểu rõ phương pháp phân loại mới giúp đánh giá công bằng hơn giữa lỗi nhỏ và lỗi nghiêm trọng.
  • Cơ chế loại trừ các khiếm khuyết không liên quan hoặc đã được xử lý với Cơ quan treo cờ (Flag) hoặc tổ chức phân cấp (Class) để đảm bảo công bằng và minh bạch.
  • Quy trình áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) hỗ trợ phân loại khiếm khuyết nhất quán trên toàn cầu.
  • Những ví dụ thực tiễn so sánh giữa hai tàu có số lượng khiếm khuyết giống nhau nhưng mức độ nghiêm trọng khác nhau, dẫn đến điểm Safety Score khác biệt.
  • Ý nghĩa của mô hình mới: giúp các chủ tàu, quản lý khai thác hiểu rõ rủi ro ưu tiên và tập trung nguồn lực khắc phục các vấn đề thực sự quan trọng.

Đại diện nhóm huấn luyện RightShip nhấn mạnh: Việc phân loại mức độ nghiêm trọng của hơn 2.000 khiếm khuyết đã trải qua quy trình đánh giá đồng thuận chặt chẽ giữa các chuyên gia giàu kinh nghiệm, bao gồm thuyền trưởng, máy trưởng và thanh tra viên PSC. Cách tiếp cận này đảm bảo điểm Safety Score phản ánh chính xác mức độ rủi ro thực tế thay vì các con số thuần túy.

Toàn bộ nội dung đào tạo sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 20/08/2025. Kể từ thời điểm đó, tất cả các kiểm tra PSC mới sẽ được đánh giá theo hệ thống phân loại nghiêm trọng, giúp các doanh nghiệp vận tải biển và đối tác duy trì mức độ an toàn cao nhất, minh bạch hơn trong quản lý rủi ro.

Đây là dịp quan trọng để đội ngũ Công ty TLM nâng cao hiểu biết về các tiêu chuẩn quốc tế và chuẩn bị tốt hơn cho các đợt kiểm tra sắp tới.

Phòng An Toàn Pháp Chế